Ứng dụng 6 Basic Human Needs – Tony Robbins vào cuộc sống và kinh doanh

Cũng đã 3-4 năm từ sau khi học phần này từ thầy của mình, chắc thầy cũng không tính mở lớp này nữa, nay viết lại, phần để củng cố kiến thức, phần giúp được ai thì giúp. Nhiều người sẽ nói cái này giống tháp của Maslow, cơ mà với mình nó khác và hay ho hơn tẹo. Bài viết hơi dài, hy vọng có người đủ kiên nhẫn.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày lễ tạ ơn, năm mà Tony Robbins lên 11, gia đình ông không đủ thức ăn, bố mẹ ông đánh nhau vì điều đó, có một cái gì đó cần được thay đổi. Năm 17 tuổi, cũng trong ngày lễ tạ ơn, ông ra khỏi nhà, dùng số tiền mình kiếm được cho 2 gia đình nghèo khổ khác thức ăn, đó là một trong những kỉ niệm khó quên nhất cuộc đời ông, ông nhận ra sự cống hiến là một phần không thể nào thiếu trong cuộc đời con người. Sau này ông nhận ra tất cả chúng ta đều có 6 điều cần thiết trong cuộc sống, hành động của chúng ta cũng sẽ thay đổi khi hướng đến những điều cần thiết khác nhau. Tương tự như tháp nhu cầu của Maslow, con người lúc nào cũng sẽ hướng lên nhu cầu cao hơn, điều này khiến họ vui vẻ, hạnh phúc hơn và họ sẵn sàng trả giá nhiều hơn để đạt được điều đó.

* Need 1: Certainty/Comfort – Sự an toàn/thoải mái:

Đầu tiên và tiên quyết nhất là nhu cầu được an toàn và thoải mái. Đây là nhu cầu được kiểm soát, được ăn no, được sống mà tránh khỏi đau đớn hay căng thẳng. Khi mà nhu cầu này chưa được đáp ứng đầy đủ, bạn sẽ chẳng thể nào nghĩ đến chuyện đầu tư, chuyện làm một chuyện gì đó khác người, mạo hiểm hay bước ra khỏi vòng tròn thoải mái của mình.

* Need 2: Uncertainty/Variety – Sự không chắc chắn/sự đa dạng:

Trái ngược với nhu cầu đầu tiên, nhu cầu thứ 2 là nhu cầu về sự không chắn chắn. Bạn có thích sự ngạc nhiên? Nếu có thì nó đó. Khi nhu cầu 1 đã được bảo đảm, bạn sẽ hướng đến nhu cầu thứ 2, thử những món ăn mới, đến những nơi sang trọng hơn, đi du lịch ở những vùng đất mới hơn, quit job và tìm một cái gì đó mới mẻ hơn. Bạn sẽ từ biệt cuộc đời xoay quanh vài cái áo thun đơn giản của mình, tủ đồ của bạn sẽ xuất hiện thêm đầm, váy, áo, quần jean, kaki, tây với đủ loại màu sắc khác nhau.

Ứng dụng trong kinh doanh, nếu bạn kinh doanh một quán ăn chỉ đủ để cung cấp nhu cầu đầu tiên, đó là ăn no để tồn tại, bạn không thể nào bán 50.000 vnđ/ phần ăn được, họ sẽ chửi bạn bị điên. Nhưng họ sẵn sàng chi vài trăm ngàn đổi lấy một trải nghiệm ở một nhà mới mở hay hơn triệu bạc để ăn thử buffet ở Sheraton chẳng hạn. Những món đồ mới kích thích sự thiếu chắc chắn này như mì cay 7 cấp độ, khách hàng bỏ ra để mua trải nghiệm, nên họ sẽ bớt kibo hơn như ăn cơm tấm đầu hẻm.

* Need 3: Significance – Coi trọng/chú ý/có ý nghĩa:

Tất cả chúng ta đều muốn được coi trọng, đặc biệt, độc đáo hay cần thiết với những người chung quanh. Bạn có thể kiếm hàng tỷ đô, học lấy bằng thạc sỹ hoặc bước vào một trường danh giá, ở một vị trí đáng ngưỡng mộ của một công ty đa quốc gia, có một Fanpage rất nhiều người follow. Hoặc bạn có một hình xăm thật độc đáo, xỏ khuyên tai hay khoác trên mình những bộ đồ độc nhất vô nhị.

Ở Las Vegas, Steve Wynn đã biến nó thành một nơi mà người ta tin rằng những thứ họ mua là tốt nhất, họ sẽ vung tay cho bất cứ thứ gì khiến họ cảm thấy mình đặc biệt nhất, độc đáo hay nổi bật so với đám đông.

Hay cách mà các thương hiệu thời trang xa xỉ xử lý hàng tồn kho để bảo vệ hình ảnh của họ chẳng hạn:

Vào đầu giờ sáng, họ đã có mặt trước lò xử lý chất thải Saint-Ouen ở Seine-Saint-Denis, gần Paris.

Một nhân chứng xin giấu họ tên kể lại: “Sản phẩm Hermès còn nguyên trong hộp được xe tải chở đến. Nhiệm vụ của chúng tôi là xác nhận tất cả mọi thứ bị phá hủy hoàn toàn và không ai có thể lấy đi bán rẻ hoặc mang về sử dụng”.

Quần áo hoặc giày… bị ném vào trong một cái hố khổng lồ và nhanh chóng bị thiêu cùng với các loại rác thải khác. Cảnh này không được chụp ảnh, các nhân viên của Hermès buộc phải giữ bí mật và cũng là đề tài cấm kỵ của ngành công nghiệp xa xỉ này. Ai có thể hiểu được vào thời điểm phát triển bền vững, hoặc trong khi Pháp đang vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế, hãng sản xuất đồ xa xỉ lại tiến hành loại bỏ hàng tồn kho? Tuy nhiên, họ không có lựa chọn nào khác.

Một cựu lãnh đạo khẳng định: “Đây là giải pháp cuối cùng. Hermès ý thức về hình ảnh tinh tế của mình và đó là cách duy nhất để gìn giữ một thương hiệu độc quyền”.

Tuy nhiên, không chỉ có Hermès hủy hàng tồn kho của mình, cả Chanel, Louis Vuitton, Dior hay Prada… cũng làm thế. Họ muốn giữ lấy sự tự hào, trở nên cá tính và đặc biệt sản phẩm của mình, họ không được phép giảm giá bán trong cửa hàng của mình.

Tất nhiên có nhiều cách để trở nên đặc biệt hoặc nhận được sự chú ý, ví dụ có rất nhiều người lạng lách đánh võng và cho rằng mình thật cool, họ to tiếng, tỏ vẻ ta đây bởi họ bất lực trong cuộc sống, cách duy nhất để thể hiện bản thân là bạo lực.

* Need 4: Love & Connection – Được yêu thương và kết nối

Vừa bước vào Starbucks, ánh mắt của nhân viên sẽ nhìn thẳng vào bạn với vẻ trìu mến và hoang nghênh. Các nhân viên Starbucks được huấn luyện và yêu cầu phải cố gắng nhớ càng nhiều khách hàng nhất có thể. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi bạn uống nhiều ở một chi nhánh nào đó và nhân viên nhớ rất rõ tên cũng như đồ uống yêu thích của bạn.

Tuy không phải tất cả, nhưng rất nhiều chi nhánh của Thegioididong cũng đang cố gắng triển khai ở đẳng cấp này. Khi bạn bước vào cửa hàng, bảo vệ phải cố gắng nhớ rõ bạn và chiếc xe của bạn, đồng thời dõi theo khi thấy bạn có ý ra về, họ sẽ lập tức dắt chiếc xe đến trước mắt bạn, vừa lúc bạn bước ra khỏi cửa. Bạn vừa cảm thấy mình được tôn trọng, đặc biệt, cũng vừa cảm thấy được kết nối.

Ở Zappos, nơi mà hạnh phúc được đề lên hàng đầu. Khi nhân viên biết nhà của khách hàng thân thiết có đám tang, họ sẽ đặt một lẳng hoa viếng bày tỏ sự tiếc nuối này. Khi Zappos không có đôi giày vừa ý với bạn, nhân viên sẵn sàng tìm kiếm và đưa ra các gợi ý ở các trang web của đối thủ, mục tiêu là để bạn mua được sản phẩm vừa ý của mình.

Thường đây là đẳng cấp cao nhất trong dịch vụ, cũng là đẳng cấp phục vụ mà tất cả các công ty bán lẻ hướng đến. Khi đã được trải nghiệm kết nối ở đây rồi thì rất khó mà khách hàng bỏ họ đi nơi khác.

* Need 5: Growth – Phát triển

Nhu cầu thứ 5 và 6 là 2 nhu cầu về tinh thần, nơi mà người ta sẵn sàng đánh đổi rất nhiều để đạt được nhu cầu này. Con người mà không phát triển thì họ sẽ chết, mối quan hệ mà không phát triển cũng sẽ chết, công việc kinh doanh mà không phát triển cũng sẽ chết nốt.

Nếu bạn không phát triển được thì chuyện bạn có bao nhiêu tiền trong ngân hàng sẽ trở nên vô nghĩa, hoặc bạn có bao nhiêu bạn bè hay bao nhiêu người yêu thương bạn cũng vậy, tất cả đều sẽ trở thành nhạt nhoà. Bạn sẽ không có trải nghiệm mới và cuộc sống của bạn sẽ trôi đi trong vô nghĩa.

Đó là lý do con người ta hay nhảy việc khi không còn học hỏi được gì ở công ty cũ, bỏ học khi cảm thấy chuyện học hành trên trường thật vô nghĩa, chia tay khi cảm thấy mối quan hệ đi vào bế tắc. Bằng một cách bản năng, ta luôn muốn phát triển, và ai giúp ta phát triển được, người đó sẽ nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ bạn. Đó là lý do người ta không sẵn sàng bỏ ra 10 triệu để ăn một bữa ăn, nhưng nếu đó là một khoá học cần thiết thì họ sẽ không ngần ngại tí xíu nào. (Nhắc lại, họ phải đạt được những need trước là sự an toàn đã nhé)

* Need 6: Contribution – Cống hiến/cho đi:

Bí mật lớn nhất của cuộc sống là sự cho đi. Cuộc sống không phải là I (tôi) mà là we (chúng tôi). Hãy suy nghĩ về điều đó, điều đầu tiên bạn làm khi bạn nhận được tin tốt hay thú vị là gì? Bạn gọi ai đó bạn yêu mến và chia sẻ nó, đó là lúc bạn mang đến niềm vui cho ai đó.

Bí mật thật sự của cuộc sống là sống có ý nghĩa. Cuộc sống có ý nghĩa không phải là thứ mà bạn nhận được, mà đó là lúc bạn cho đi.

Hãy nghĩ xem thực sự bạn có muốn mua tờ vé số để được trúng số không? Tất nhiên không rồi. Bạn mua vì bà bán vé số đang chạm được nhu cầu cao nhất của bạn, nhu cầu cho đi. Mua tờ vé số mà cảm thấy mình đã giúp được người khác, không quan trọng người ta có lừa mình hay không, quan trọng là bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời khi làm được một điều có ý nghĩa. Đó cũng là lý do bịch tăm tình thương bán được với giá 50k trong khi bình thường mua 5k đã thấy đắt rồi.

Tóm lại, business của bạn đang chạm được nhu cầu nào của khách hàng sẽ quyết định số tiền họ bỏ ra và thời gian họ ở lại cùng business bạn. Tương tự với mọi mặt trong cuộc sống.

– Ưng Đen –

Advertisements